Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Dấu hiệu phát hiện mối trước khi đưa ra phương án diệt mối

1.      Phát hiện mối phá hoại
1.1.  Những nơi thường phát hiện ra mối:
·        Để tiến hành phát hiện mối được thuận lợi, người kiểm tra cần thiết như­ đèn pin, dao nhọn, tuốc nơ vít… đồng thời, người kiểm tra cần có một số kiến thức cơ bản về đặc tính sinh học về các giống, loài mối và có những kinh nghiệm thực tiễn trong việc phát hiện ra sự phá hoại của mối ở những nơi thường thấy nhất, ví dụ: những bộ phận tiếp xúc với mặt đất hoặc gần mặt đất nh­ư móng nhà, góc tường nhà, sàn, sàn nhà tầng một, bậc thềm, các cột nhà có một phần xuống đất,  gỗ  ốp tường, cầu thang, bảng gỗ đặt các ổ cắm điện, công tắc, những nơi thường xuyên ẩm ­ướt như­ nhà tắm, nhà vệ sinh, ống nước rò rỉ, cống rãnh hoặc khe lún của công trình kiến trúc.

1.2.  Những vết tích biểu hiện đặc trưng của mối
1.2.1.     Vết tích của mối biểu hiện ra bên ngoài
  • Nguyên nhân mối thăm viếng ngôi nhà bạn trong quá trình sinh sống, mối thường đi lại từ nơi này đến nơi khác kiếm ăn, chúng thường  đào những đường hầm ngầm trong gỗ ,Phòng chống mối bằng hoá chất.  Mối đi lại trong tường nhà gạch thì đường hầm của chúng xuyên qua chỗ  rỗng  xốp  của  tường,  nơi  tiếp giáp giữa lớp gạch và lớp chát bên ngoài. Trong trường hợp trên đường đi của mối có chướng ngại vật mà chúng không có khả năng xuyên qua được, chúng phải bò qua nơi tiếp xúc với không khí thì chúng phải xây dựng đường mui để đi đến nơi lấy thức ăn. Chính nhờ biểu hiện này mà chúng ta có thể phát hiện ra mối bằng mắt thường. Trong quá trình đào hang lấy thức ăn trong gỗ, chúng thường lấy đất thấm với nước bọt của chúng để bịt kín, những nơi mối đào hầm có đường thông ra ngoài không khí nh­ lỗ vũ hoá của các loại cành cứng, các loài ong, những nơi có khuyết tật của gỗ như­ mắt chết, vết nứt nẻ của gỗ hoặc của kẽ mộng, cột, kèo và những chỗ giáp nối khác giữa gỗ với gỗ, giữa gỗ với tường gạch. Những đường ống mối này và các vết nứt mà mối cần bịt kín trên đường đi đều do mối thợ đảm nhiệm, có mối lính đi thăm dò bảo vệ.  Cũng cần chú ý rằng: đối với những đường mui mới có mối sống đi lại bên trong thì thường là ẩm và liên tục không nứt nẻ, bong, còn đường mui cũ không có mối đi lại bên trong thì thường là khô nứt nẻ, có khi bị bong rơi ra từng đoạn.
1.2.2.     Vết tích của mối biểu hiện ngầm bên trong
mối lính
 Khi kiểm tra trên tường và những cấu kiện bằng gỗ khác mà vẫn không thấy đường mui và các vết đất bịt kín, các vết nứt nẻ trên gỗ và các kẽ mộng mà mối tạo nên… như­ đã nói ở phần trên thì dùng búa gõ vào bộ phận bằng gỗ tạo ra những âm thanh khác nhau để phát hiện mối, cách phát hiện này dựa vào kinh nghiệm là chính, nếu tiếng kêu phát ra bục bục như­ gõ mõ là biểu hiện bên trong bị rỗng, trong trường hợp này cần phải xem xét kĩ hơn để phát hiện mối sống bên trong đang gặm gỗ, cần chú ý phân biệt với cây gỗ cũng kêu nh­ gõ mõ đối với cây gỗ rỗng ruột từ trước không có mối hoạt động bên trong. Dùng dao nhọn, tuốc nơ vít xăm, chọc vào gỗ cũng có thể phát hiện được mối bên trong gỗ. Cần kiểm tra tất cả các tầng và mái nhà lợp ngói, vì có nhiều trường hợp tầng 1, tầng 2 không phát hiện ra mối như­ng tầng 7, tầng 8 lại phát hiện thấy mối.
mối chúa
mối chúa sinh sản
hãy gọi ngay đơn vị diệt mối để có biện pháp diệt mối tốt nhất.
Công ty kiểm soát côn trùng Việt Nam
47 Ngõ 100 - Tập thể Tổng cục VI - Bộ Công An - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội
 ĐT : 04.32115082 – 0983.82.83.93

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét