Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Phòng chống mối không dùng hoá chất áp dụng phương pháp

Diệt mối hay phòng chống mối, ngoài những phương pháp xử lý bằng hóa chất chúng ta cũng có các phương án không cần dùng háo chất. áp dụng cho mỗi công trình khách nhau.
        Đối với tất cả các loại công trình  

·       

  
Khi thi công móng phải lấy hết các tấm van khuôn, không để sót lại các mảnh ván hoặc gỗ vụn, giấy bao xi măng xung quanh móng, ở các khen lún hoặc khe co dãn của các tường.  Các khe giữa các tường đôi hoặc cột đôi của hai đơn nguyên nếu đổ bê tông tại chỗ phải dùng các vật liệu không có gốc xenlulô để chèn (như­ tấm vữa c­ờng độ thấp, chất dẻo v.v…), phòng khi không lấy ra được sẽ không tạo thành nơi trú ngụ và đường đi của mối thâm nhập lên các tầng. Khi không có các tấm kim loại trên, có thể dùng ván gỗ mềm như­ng phải xử lí ngâm tẩm kĩ trước khi dùng.
·        Khi có dùng gỗ, tre làm kết cấu chịu lực hoặc làm các bộ phận trang trí, làm cửa và khung cửa, các bộ phận đó phải xử lí (ngâm, tẩm, quét) thuốc bảo quản gỗ. Nếu là gỗ thuộc nhóm cần xử lí bảo quản (xem phụ lục B) thì thành phẩm sau khi  gia  công,  trước khi sơn hoặc vecni, phải được xử lí thuốc chống mối mọt. Trong trường hợp có cắt, gọt gia công thêm thì các bộ phận đó phải được xử lí bổ sung. Nếu gỗ thuộc nhóm không cần xử lí bảo quản (xem phụ lục B), như­ng có các thanh hoặc tấm có lẫn rác thì các thanh hoặc tấm đó phải được xử lí như­ gỗ thuộc nhóm cần xử lí bảo quản. Trong trường hợp gỗ thuộc nhóm không cần xử lí bảo quản nh­ưng dùng ở những nơi thường bị ẩm ­ớt cũng phải được xử lí bảo quản.
        Đối với những loại nhà C, ngoài yêu cầu 4.1, trên toàn bộ mặt tường móng và toàn bộ mặt nền nhà (tức trên lớp gạch vỡ đầm chặt, dưới lớp vữa lát nền nhà tầng trệt hoặc tầng hầm nếu có) phải tải kín đều một lớp vữa xi măng cát vàng có c­ờng độ không nhỏ hơn 100 với chiều dày không nhỏ hơn  30mm, đồng thời phải trát một khoảng  cao  từ  mặt  nền  nhà  tới  bậu  cửa  sổ tầng trệt phía mặt trong và mặt ngoài tường bằng lớp vữa xi măng cát vàng nói trên để chống mối làm đường mui đi bên trong tường.
         Đối với nhà loại B, ngoài các yêu cầu nêu ở điểm 4.1 và 4.2.

mối phá công trình·       

Phải tăng cư­ờng thêm một lớp bê tông đá dăm có c­ường độ không nhỏ hơn 200, với chiều dày không nhỏ hơn 70mm trải kín đều trên lớp vữa xi măng cát vàng và nêu ở 
·        Những nơi có đường cáp hoặc đường kĩ thuật ngầm đi lên mặt nền phải đặt trong đoạn ống cứng, bên trong đoạn ống cứng đó phải đổ kín bằng vữa bi tum nóng. Khi thi công nền tầng trệt hoặc tầng hầm nếu có, phải đảm bảo chèn vữa bê tông t­ơi kín khắp xung quanh các loại đường ống đi qua nền.
·        Tại các chân khung cửa của tầng trệt, khi chôn xuống đất nền phải đảm bảo có lớp bê tông bao kín xung quanh và bên dưới chân khung cho tới cốt không của mặt nền, với chiều dày của lớp đó không nhỏ hơn 50mm. Trường hợp có điều kiện nên sử dụng bằng cốc thép không gỉ có chiều dày tối thiểu 1mm, chiều cao bằng khoảng chân khung chôn xuống mặt nền nhà và được chèn kín bằng vữa xây sau khi định vị khung cửa.
          Đối với nhà loại A ngoài các yêu cầu nêu ở điều 4.4, 4.2, 4.3:
Phải thiết kế loại  nhà  sàn có  tầng chân  cột  để trống  hoàn  toàn. Tầng chân cột phải có chiều cao thông thoáng kể từ mặt nền xi măng cát vàng đến mặt dưới của kết cấu sàn không nhỏ hơn 0,8m để có thể tới kiểm tra mọi điểm dưới nền nhà. Trong trường hợp có điều kiện nên làm chiều cao tầng chân cột từ 1,7m đến 3m để có thể lui tới kiểm tra dễ dàng hơn.
Trong trường hợp không thể làm nhà sàn trống chân cột, mà phải sử dụng tầng trệt, cũng nh­ư trường hợp phải thiết kế sử dụng tầng hầm, thì phải tăng c­ường lớn cách li bằng bê tông có cốt  liệu đá granit với  chiều dày đồng đều 70mm cho toàn bộ sàn tầng trệt, hoặc cho toàn bộ sàn tầng hầm và tư­ờng tầng hầm (phần chìm dưới mặt đất có kết cấu bên ngoài tiếp xúc với đất nền, khi có sử dụng một hoặc nhiều tầng hầm).
Quy cách của cốt liệu đá granit dùng cho bê tông này như­ sau:

-   Đồng nhất về cỡ hạt với đường kính 2,7 – 1,7mm, sạch, 100% lọt qua cỡ sang 2,4mm, và dư­ới 10%  lọt qua cỡ sàng 1,18mm.
-   Tỉ trọng tối thiểu 2,61%r-   Hàm lượng ẩm 7 
Lớp trát mặt trong tầng hầm, cũng nh­ lớp trát mặt trong và mặt ngoài tầng trệt phải dùng vữa xi măng cát vàng có c­ờng độ không nhỏ hơn 50.
Nếu điều kiện cho phép, đối với các công trình đặc biệt quan trọng khi có sử dụng tầng hầm, nên bố trí thêm lớp thép không gỉ, hoặc bằng đồng giữa lớp lót bê tông cát vàng với  lớp bê tông đá granit. Chiều dày của lớp thép hoặc đồng không nhỏ hơn 0,5mm. Các chỗ nối của các tấm phải được hàn kín đảm bảo vừa ngăn ngừa mối vừa chống thấm cho các tầng hầm.
Ở các chỗ chia cắt đơn nguyên của nhà cũng như­ dọc theo các khe lún, khe co dãn, không được thiết kế gần sát nhau, mà phải đảm bảo khoảng cách giữa các mặt tường đối diện của các đơn nguyên gần nhau, hoặc mặt đối diện của hai dãy cột thuộc các phần gần nhau, không nhỏ hơn 500mm.
Tại các chân cột, phải đặt các mũ chụp hình khay úp bằng thép không gỉ để chắn mối, với chiều dày tối thiểu 0,5mm hoặc bằng đồng dày tối thiểu 0,40mm ở độ cao thích hợp cách mặt nền hoàn thiện tầng trệt hoặc tầng hầm nếu có, tối thiểu là 75mm (xem hình vẽ). Đồng thời trên toàn bộ mặt móng và các cột bổ trụ cũng phải đặt dải băng thép có độ dày, tiết diện và có độ cao như­ đối với mũ chụp cho cột. Dải băng thép phải liên tục, tại các chỗ nối phải được hàn kín.
Khi thi công các phần việc phòng chống mối bằng phương pháp không dùng hoá chất bên chủ công trình có thể giao cho bên thi công xây dựng, nhưng phải có hợp đồng riêng, có giám định từng phần và có biên bản nghiệm thu các phần khuất kín về phòng chống mối.
Đối  với các công trình đặc biệt quan trọng loại A, khi có điều kiện nên bố trí hệ thống l­ới thép ngăn mối trên lớp đất đầm chặt, trước khi đặt các tấm bê tông hoặc đổ lớp bê tông nền. Lớp l­ới phải tiếp giáp với các tường móng, các cột, có sợi thép 0,18mm, cỡ lớn tối đa của mắt lưới 0,66mm - 0,45mm đan với đường kínhHệ thống l­ưới nhằm: Khảo sát phát hiện mối, thiết kế phòng chống mối  Ngăn mối không cho đi qua nơi có l­ới
Bảo đảm sự phân bố đồng đều của thuốc diệt mối ở lớp cát nền.
Bảo đảm cho các vật liệu dùng trong xây dựng nhà có cùng độ bền, tuổi thọ công trình, đặc biệt là các phần dưới nền có chú ý đến mức chống chịu của các loại ống khuất kín.

Công ty kiểm soát côn trùng Việt Nam
47 Ngõ 100 - Tập thể Tổng cục VI - Bộ Công An - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội

ĐT : 04.32115082 – 0983.82.83.93
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét