Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Phòng chống mối bằng hoá chất

Diệt mối hay phòng chống mối, khi đặt vấn đề này chúng ta phải hiểu về phương pháp phòng chống mối cơ bản.chúng ta cùng thăm khám phương pháp chống mối bằng hóa chất sau đây.

Trước khi thi công xây dựng các công trình loại A hoặc B, cần có sự phối hợp thực hiện bằng văn bản giữa các bên: chủ công trình; bên thiết kế, bên thi công xây dựng và bên hợp đồng phòng diệt mối và bảo quản gỗ, bảo đảm sự phối hợp nhịp nhàng giữa các công việc xây dựng, phòng chống mối, đặc biệt là các công việc khuất kín chồng lên nhau.
Khi khảo sát thấy có mối hoạt động trong các nhà ch­a phá dỡ hoặc nhà tạm trên khu đất, phải giữ nguyên hiện trạng không xáo động để hạn chế mối rút đi và tiến hành ngay việc diệt mối bằng phương pháp nhử và xử lí hoá chất.
Khi khảo sát cũng như­ khi đào lắp nền, nếu phát hiện có tổ mối trên khu đất phải đào cho tới tổ mối, xử lí thuốc diệt mối vào vị trí đó và vào phần đất đắp. Công việc này phải làm xong trước các công việc san nền và làm móng.
Tạo lập chướng ngại ngang bằng xử lí hoá chất cho nền nhà. Để đảm bảo độ thấm và nồng độ đều của hoá chất, khi thực hiện biện pháp xử lí hoá chất cho nền nhà loại A và B cần l­ưu ý những điểm như­ sau:
mối tấn công nhà
a.      Công trình có nền đất sét hoặc sét cát có khả năng thấm thuốc chậm, hoặc trên hiện trường dốc, dung dịch thuốc có thể chảy tràn, phải tạo bờ theo đường đồng mức để l­ưu giữ thuốc trong phạm vi yêu cầu .Diệt mối với phương pháp diệt mối trong nhà an toàn hiệu quả nhất hiện nay chúng ta
b.      Công trình trên nền đất cát hoặc xốp trước khi xử lí hoá chất phải t­ới nước để
c.      tránh mất một lượng thuốc do tiêu thoát hoặc thấm quá sâu.
d.      Trên nền có các bề mặt cứng không thấm hoặc rất ít thấm như­ đá tự nhiên, mặt các bộ phận móng bằng bê tông thì không xử lí trực tiếp trên các bề mặt đó, nhưng phải xử lí thuốc xung quanh các mặt cứng đó, dọc theo các đường đặt ống, cũng như­ toàn bộ phần đất nền còn lại sau khi đã san lấp hoàn chỉnh cho tới các đường tiếp giáp với tất cả các mặt trong của tường móng hoặc tường hầm nếu có.
e.      Sau khi đã thi công xong phần móng phải kiểm tra lại, nhặt hết các vụn gỗ, nếu thấy có những tấm gỗ ván khuôn bị kẹt không lấy ra được, phải xử lí kĩ toàn bộ các ván đó bằng thuốc chống mối.
f.       Trong trường hợp hệ thống kĩ thuật được đặt sau khi làm móng và xây thô thì khi đào nền phải xử lí bổ sung để tạo lớp chướng ngại liên tục dọc theo đường đào, hố đào, nơi đặt ống, đặt cáp, làm hố thu nước, làm rãnh. Đất lấp các hệ thống kĩ thuật nêu trên cũng phải trộn thuốc nh­ư xử lĩ với đất nền.
Tạo lập chướng ngại thẳng đứng và có xử lí hoá chất
Các công trình có yêu cầu chống mỗi loại A và B trừ nhà hoàn toàn trống chân, phải tạo chướng ngại thẳng đứng bằng hàng rào xung quanh nhà phía ngoài tường móng có xử lí hoá chất cho phần đất lấp, nhằm ngừa mối xâm nhập từ các khu đất lân cậnphía bên ngoài nhà. Công việc này cần phải được tiến hành từng bư­ớc, có ghi chép trên sơ đồ, có cán bộ giám sát, đảm bảo hệ thống được liên tục và hoàn chỉnh, không để sót hoặc đứt quãng, dù là đoạn ngắn.Thời hạn xử lí
a.      Việc tạo lập chướng ngại thẳng đứng bao gồm đào hào, xử lĩ thuốc cho phần đất lấp,  phải được tiến hành trước khi thi công lớp hè móng hoặc sân bãi và hệ thống tầng hầm sâu nhất nếu có, phòng trường hợp cần thiết phải xử lí hoá chất cả phía trong mặt móng. Các công việc này chỉ thực hiện vào các ngày nắng ráo, tốt nhất nên tránh, những ngày m­ưa, đề phòng khi đang làm thuốc bị rửa trôi chảy tràn mang theo thuốc gây ô nhiễm ao, hồ.
 Đối với các kiểu nhà trống chân có phần không gian thông thuỷ từ mặt nền hoàn thiện đến mặt dưới của kết cấu sàn nhỏ hơn 1,5m, việc lui tới kiểm tra khó khăn thì phải xử lí triệt để bằng chướng ngại thẳng đứng cũng như­ xử lí thuốc mặt nền, đặc biệt đối với phần nhà phụ trợ kế cận, mối có thể tiếp cận lên tầng nhà phải có biện pháp. Các nhà trống chân hoàn toàn, có tầng không gian thông thuỷ từ 1,5m trở lên có thể không xử lí hoá chất cho hào chướng ngại thẳng đứng cũng nh­ư nền nhà.
c.      Đối với nhà có tấm bê tông đặt trên mặt đất thì phải xử lí thuốc trước khi đặt lớp cách ẩm và đặt tấm bê tông. Đồng thời sau khi đã đặt xong toàn bộ các tấm bê tông phải xử lí thuốc bổ sung dọc theo các khe nối và các chỗ nối tiếp giữa nền và tường móng quanh nhà.
d.      Đối với các nhà có tầng hầm đổ bê tông tại chỗ thì việc xử lí thuốc phải tiến hành ngay sau khi dỡ ván khuôn cho phần xây móng từ độ cao 0,00 trở xuống, cũng nh­ư sau khi làm vệ sinh dọn sạch các mảnh gỗ, giấy vụn và rác r­ởi.
e.      Đối với các nhà phải xử lí thuốc nhưng đã thi công hoàn chỉnh phần hè móng và cống  rãnh xung quanh, không cho phép đào hào để tiếp cận thì phải khoan thủng tường từ phía hầm trong nhà và bơm thuốc qua lỗ với mật độ thích hợp để nhũ t­ương thuốc có thể ngấm  tới  toàn bộ bề mặt ngoài của tường móng bao quanh nhà.
mối tấn công đồ gỗ
  Tất cả các vấn đề chúng tôi đặt ra và khuyên bạn lên chon nhà tư vấn thiết kế hợp lý nhất để phòng mối, chúng ta cũng có thể áp dụng Phòng chống mối không dùng hoá chất áp dụng phương pháp tùy thuộc vào công trình và điều kiện môi trường của công trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét